Chuyển đổi kỹ thuật số đang ảnh hưởng đến nhiều ngành công nghiệp, nhưng nó có khả năng định nghĩa lại hoàn toàn các mô hình kinh doanh OEM (nhà sản xuất thiết bị gốc) trong ngành ô tô, thiết bị công nghiệp, điện tử, thiết bị y tế, trong số những ngành khác.
Mô hình hoạt động của các OEM truyền thống được thiết kế để tối ưu hóa việc đẩy các sản phẩm đóng gói sẵn cho khách hàng thông qua các giao dịch lớn, trực tiếp. Mục tiêu của mô hình CapEx này là lấy số lượng tài sản sản phẩm tối đa được chuyển từ bảng cân đối OEM sang bảng cân đối khách hàng trong một đơn hàng lớn, với 70% hoặc nhiều hơn tổng giá mua được trả trước.
Có hai vấn đề lớn phải đối mặt với các mô hình kinh doanh CapEx này hiện nay:
1. Vì tài sản công nghệ cốt lõi là hàng hóa, nên khách hàng không thực sự quan tâm đến sản phẩm gốc (OEM) của nhà sản xuất thiết bị gốc.
2. Chuyển đổi kỹ thuật số đang cho phép khách hàng theo đuổi các mô hình tiêu thụ OpEx mới không yêu cầu mua trước lớn.
Chuyển đổi số là gì?
Chuyển đổi kỹ thuật số đã là một chủ đề nóng trong vài năm qua. Và sự khôn ngoan thông thường là nếu bạn không làm điều đó, thì công ty của bạn sẽ gặp rất nhiều rắc rối. Nhưng, chính xác thì nó là gì và tại sao bạn nên quan tâm?
Chuyển đổi kỹ thuật số được định nghĩa một cách khái quát là một cách sử dụng công nghệ kỹ thuật số mới để giải quyết các vấn đề truyền thống. Ở phần dưới, tôi liệt kê sáu tiến bộ công nghệ hỗ trợ chuyển đổi kỹ thuật số, một trong số đó là công nghệ cảm biến. Những cảm biến mới này cho phép các OEM nắm bắt được một đại diện kỹ thuật số hoàn chỉnh của các sản phẩm thuộc tính vật lý của một sản phẩm, tức là một bộ đôi kỹ thuật số và lưu trữ nó trong Đám mây. Nhưng chỉ đơn giản là số hóa sản phẩm của bạn không có nghĩa là bạn đang tham gia vào chuyển đổi kỹ thuật số.
Chuyển đổi kỹ thuật số được định nghĩa chung là “một cách sử dụng công nghệ kỹ thuật số mới để giải quyết các vấn đề truyền thống”.
Đó là vì từ khóa không phải là “digital”, mà là “transformation”. Khi bạn bắt đầu tận dụng dữ liệu này để cải thiện kết quả kinh doanh cho cả bạn và khách hàng của bạn, thì bạn có thể khẳng định bạn đang chuyển đổi kỹ thuật số. Cuối cùng, dữ liệu được thu thập trên toàn bộ cơ sở cài đặt sẽ mang lại nhiều giá trị kinh doanh hơn chính thành phần vật lý. Hãy để nó chìm vào một chút nhỏ khi dữ liệu trở nên có giá trị hơn sản phẩm được sản xuất của bạn, mô hình CapEx cũ đã chết.
Câu hỏi quan trọng là liệu một nhà sản xuất truyền thống có thể biến mình thành một công ty công nghệ hiện đại nhanh hơn những đối thủ mới ra nhập thị trường công nghệ cao có thể học về tàu dẫn, van, X quang, trục khuỷu, vận chuyển, v.v.
Dấu hiệu bạn gặp phải sự cố kỹ thuật số
Rất ít người sẽ không đồng ý với quan điểm rằng các OEM đang ở giữa một sự gián đoạn kỹ thuật số, nhưng sự thay đổi nhanh và nghiêm trọng như thế nào, cộng với cách phản ứng, vẫn là một vấn đề tranh luận gay gắt.
Dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy một công ty đang gặp phải sự gián đoạn là khi giá cổ phiếu và vốn hóa thị trường của họ tăng lên. Tuy nhiên, đây có phải là dấu hiệu đầu tiên của sự gián đoạn kỹ thuật số?
Một dấu hiệu cảnh báo trước đó là khi tăng trưởng doanh thu sản phẩm và dịch vụ gắn liền với sản phẩm truyền thống chậm lại. Khách hàng đang gửi một tín hiệu mạnh mẽ rằng sản phẩm lịch sử có tính năng trực tiếp, không cắt giảm nữa và họ chỉ quan tâm đến sản phẩm đến mức nó giúp họ đạt được kết quả kinh doanh. May mắn thay, khách hàng gửi tín hiệu trước đó rằng nhu cầu của họ đang thay đổi.
Câu hỏi chính là liệu một nhà sản xuất truyền thống có thể biến mình thành một công ty công nghệ hiện đại nhanh hơn những người tham gia công nghệ cao có thể tìm hiểu sản phẩm hay không.
Khi các OEM đặt nhiều thứ phù phiếm vào sản phẩm hơn mức khách hàng có thể tiêu thụ, các giao dịch mới bắt đầu bị gián đoạn với các cuộc thảo luận về ưu đãi dựa trên tiêu dùng, tức là khách hàng chỉ muốn trả cho những gì họ tiêu thụ. Và ngay cả trước đó, khách hàng bắt đầu khẳng định rằng các tiêu chí thỏa thuận cấp độ dịch vụ (SLA) tránh xa các cam kết về thời gian đáp ứng, và hướng tới thời gian giải quyết, và cuối cùng là thời gian hoạt động của thiết bị.
4 dấu hiệu khách hàng mong đợi kết quả kinh doanh từ các OEM
Có một loạt các tín hiệu không thể nhầm lẫn rằng khách hàng muốn OEM phù hợp hơn với kết quả kinh doanh của họ (được trình bày theo thứ tự xuất hiện):
1. SLA đảm bảo hiệu suất và / hoặc kết quả
2. Thỏa thuận bị gián đoạn bởi các cuộc thảo luận về ưu đãi dựa trên tiêu dùng
3. Tốc độ tăng trưởng sản phẩm / dịch vụ truyền thống
4. Giá cổ phiếu / vốn hóa thị trường không tăng
Vì vậy, trong khi việc chuyển đổi kỹ thuật số đang phá vỡ các mô hình kinh doanh OEM truyền thống, thì tin tốt lành là nó không phải là thứ chỉ xuất hiện ngay lập tức.
6 yếu tố đẩy OEM đến điểm bùng phát công nghệ
Một điểm bùng phát là thời điểm mà vượt qua đó một hiệu ứng hoặc thay đổi quan trọng và thường không thể ngăn chặn được diễn ra. Đối với các mô hình kinh doanh OEM, điểm bùng phát là ở đây.
Có sáu tiến bộ công nghệ đang nhanh chóng chuyển toàn bộ các ngành công nghiệp từ việc sở hữu tài sản và hướng tới mua dịch vụ. Những tiến bộ này cho phép các OEM tạo ra các dịch vụ theo nhu cầu (as a service), giúp thay đổi mô hình kinh doanh công nghiệp.
1. Công nghệ thu nhỏ / cảm biến: Công nghệ cảm biến nhỏ hơn, rẻ hơn và thông minh hơn cho phép công ty nắm bắt được biểu diễn kỹ thuật số về hiệu suất, trạng thái hoặc cách sử dụng. Do đó, các phân tích cục bộ có ý nghĩa hiện có thể có trong nhiều ứng dụng và môi trường khác nhau.
2. Kết nối: Mọi thứ và mọi người trong một hệ sinh thái giờ đây có thể được kết nối. Lưu trữ đám mây của một bản sao kỹ thuật số trong các bộ dữ liệu có cấu trúc và không cấu trúc sẽ cho phép mô hình hóa, học máy và hiểu biết sâu sắc về vận hành.
3. Lưu trữ chi phí thấp: Sự suy giảm nhanh chóng về quy mô và chi phí điện toán, kết nối và công nghệ lưu trữ cho phép truy cập và tận dụng dữ liệu thu thập được.
4. AI / Học máy / Dữ liệu lớn: Dữ liệu tăng theo cấp số nhân có thể dẫn đến việc giải quyết vấn đề / mô hình hóa hệ thống khách hàng tinh vi hơn bao giờ hết, bao gồm phân tích mô tả, phân tích dự đoán và phân tích theo quy định.
5. Nền kinh tế chia sẻ / Gig economy / Dân chủ hóa: Tài sản và kiến thức có thể được chia sẻ bởi những người chơi mới có thể tạo ra các mô hình kinh doanh mới giúp đẩy nhanh sự gián đoạn.
Mỗi chiếc xe đi vào một dịch vụ chia sẻ xe toàn thời gian, chẳng hạn như công ty cho thuê thời gian ngắn Zipcar, thay thế bốn đến sáu doanh số bán xe mới và hoãn việc mua thêm tới bảy.
6. Rào cản gia nhập: Các mô hình kinh doanh truyền thống là lĩnh vực của các chuyên gia và nền kinh tế có quy mô.
Khi bạn nghĩ rằng quy mô kinh tế, các cơ sở sản xuất ô tô lớn xuất hiện trong tâm trí. LM Industries và Xe in 3D của họ tin rằng sản xuất hàng loạt là một di tích của một thời đại đã qua.
Sáu tiến bộ này sẽ buộc các OEM chuyển từ cách làm, bán, vận chuyển và quên đi cách tiếp cận của họ sang mô hình “chế tạo, bán, sở hữu, vận hành và ghi nhớ” mô hình. Đổi lại, nó sẽ yêu cầu mọi OEM trở thành một công ty phần mềm và nhà tích hợp hệ thống.
Nguồn: https://www.tsia.com