VIDTI

Chuyển đổi số để đảm bảo chất lượng giáo dục STEM

Chuyển đổi số là chủ đề được quan tâm nhiều trong lĩnh vực giáo dục trong thời gian gần đây. Tuy nhiên để thực hiện một cách hiệu quả, mỗi tổ chức cần xác định rõ định hướng, mục tiêu và các thách thức mình mong muốn giải quyết thông qua chuyển đổi số là gì, thay vì thực hiện theo xu hướng, hay áp cách làm của tổ chức khác vào bản thân mình.

Trong khuôn khổ Diễn đàn “Công nghệ và Chuyển đổi số Giáo dục” được tổ chức vào ngày 01/12/2023 vừa qua, các chuyên gia, lãnh đạo của các tổ chức giáo dục, các công ty công nghệ đã có những tham luận về cách tiếp cận và kinh nghiệm thực hiện chuyển đổi số cho các tổ chức giáo dục từ đại học cho đến các trường phổ thông. Bên cạnh những tham luận chung về định hướng về chính sách chuyển đổi số trong giáo dục, cách thực hiện của các trường đại học và các hệ thống trường phổ thông thì cách tiếp cận riêng của các đơn vị triển khai các giải pháp giáo dục cũng mang lại những góc nhìn và kinh nghiệm hữu ích cho các nhà quản lý giáo dục.

Một trong những tham luận được lựa chọn trình bày tại hội nghị, KDI Education đã chia sẻ kinh nghiệm thực hiện chuyển đổi số để giải quyết những thách thức của tổ chức trong quá trình phát triển. Là một tổ chức giáo dục STEM luôn coi trọng chất lượng lên hàng đầu, KDI Education là một đơn vị hiếm hoi xây dựng được chương trình giáo dục STEM bài bản, được thẩm định tại các cơ quan uy tín trong nước và quốc tế như Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam và tổ chức STEM.org của Mỹ.

Với một chương trình chất lượng, việc triển khai đạt được hiệu quả mong muốn tưởng chừng là thuận lợi nhưng khi triển khai ở một quy mô lớn, nhiều địa phương trên cả nước, thì cũng có những thách thức không đơn giản:

Với mục tiêu có thể đồng hành và triển khai chương trình giáo dục STEM đến nhiều trường học nhưng phải đảm bảo được chất lượng của khâu triển khai, giải pháp chuyển đổi số của KDI Education hướng tới giải quyết những thách thức trên.

Đầu tiên là việc số hoá nội dung trên cơ sở thực hiện những giải pháp đội phá về cách tạo nội dung tương tác hấp dẫn, hướng tới nội dung người học có thể tương tác dễ dàng thay vì những tài liệu đọc và video hiện nay. Trong xếp loại về mức độ tương tác của nội dung,  video được xếp ở dạng cấp độ thấp nhất. Video dù hay đến đâu, thì người học vẫn xem và học một cách thụ động, không có sự tương tác với nội dung đó.

Tiếp đến là dữ liệu hoá về vật tư và linh kiện trên thị trường, đồng bộ hoá sử dụng hệ thống dữ liệu xuyên suốt từ các khâu phát triển chương trình, lên kế hoạch giảng dạy, kế hoạch muc sắm và cung ứng vật tư.

Trên tinh thần đó, KDI Education đã tìm cách ứng dụng các thành tựu của công nghệ triển khai hiệu qua giải pháp giáo dục STEM với 3 giải pháp chính là:

Sau hơn một năm nghiên cứu và triển khai các giải pháp trên, KDI Education đã tiến hành triển khai thực tế thành công không chỉ cho các trường học mà KDI Education trực tiếp vận hành mà còn áp dụng với các giáo viên của các trường học đối tác. Cho đến nay, hệ thống này đã giúp KDI Education triển khai chương trình cho hơn 200,000 học sinh tại 250 trường học ở 8 địa phương trên cả nước.

Đúc kết phần trình bày, KDI Education nhấn mạnh việc các tổ chức giáo dục phải xác định rõ mục tiêu, thách thức cần giải quyết trước khi các tổ chức giáo dục thực hiện chuyển đổi số, thay vì thực hiện theo luôn mẫu hay giải pháp mang tính đồng phục từ các tổ chức khác.

Giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin của KDI Education vào giáo dục STEM giúp cải thiện chất lượng tập huấn và đào toạ giáo viên tỏng lĩnh vực STEM, cũng như nâng cao hiệu quả triển khai giáo dục STEM trong nhà trường, cũng như góp phần thúc đẩy sự phát triển của giáo dục VIệt Nam.

Exit mobile version